วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เฟืองท้าย LIMITED SLIP มีกี่แบบ และมีประโยชน์อย่างไร

เฟืองท้าย LIMITED SLIP มีกี่แบบ และมีประโยชน์อย่างไร

ถ้าหากจะแบ่งตามลักษณะการทำงานก็สามารถแยกให้เข้าใจง่าย ๆ ได้ถึง 3 แบบ ดังนี้ LSD 1 WAY, LSD 1.5 WAY และ LSD 2 WAY แต่ละแบบมีข้อดีที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของการใช้งาน

เฟืองท้ายลิมิเต็ด สลิป สามารถจำกัดการลื่นไถลของล้อที่ใช้ส่งกำลังขับเคลื่อนได้เป็นอย่างดี จึงมีใช้ในรถยนต์หลายประเภท ทั้งรถยนต์สปอร์ต และรถยนต์ออฟโรดอาจมีเปอร์เซ็นต์การจับตัวที่แตกต่างกันไป เช่น การจับ 50 เปอร์เซ็นต์ 70เปอร์เซ็นต์ 90เปอร์เซ็นต์ หรือ 100เปอร์เซ็นต์

LSD 1 WAY จะเป็นเฟืองท้ายลิมิเต็ด สลิป ที่ทำงานทางเดียว การจับตัวของเฟืองท้ายจะทำงานขณะที่มีการเร่งเครื่องยนต์ส่งทอร์คลงสู่ล้อเพื่อขับเคลื่อน แต่ขณะที่ยกคันเร่ง ชุดลิมิเต็ด สลิป จะคลายตัวเป็นอิสระ ฟรี ไม่เกิดแรงหน่วงขณะถอนคันเร่ง การขับเข้าทางโค้งจะให้การตอบสนองใกล้เคียงกับเฟืองท้ายแบบธรรมดา

LSD 1.5 WAY เฟืองท้ายลิมิเต็ด สลิป แบบนี้ จะทำงานสองทาง คือ มีการจับตัวของเฟืองท้ายทั้งขณะเร่งเครื่องยนต์ส่งทอร์คลงสู่ล้อเพื่อขับเคลื่อน และขณะถgอนคันเร่ง แต่ชุดลิมิเต็ด สลิป แบบนี้จะมีการจับตัวขณะถอนคันเร่งน้อยกว่าขณะเร่งเครื่องยนต์ ทำให้เกิดแรงหน่วง ขณะถอนคันเร่งบ้าง สำหรับระบบขับเครื่องล้อหลัง การขับเข้าทางโค้งจะให้การตอบสนองจะมีอาการท้ายปัด OVER STEER มากกว่าเฟืองท้ายแบบธรรมดา

LSD 2 WAY เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป แบบนี้ จะทำงานสองทางเช่นเดียวกับแบบเฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป แบบ 1.5 WAY มีการจับตัวของเฟืองท้ายทั้งขณะเร่งเครื่องยนต์ส่งทอร์คลงสู่ล้อเพื่อขับเคลื่อน และขณะถอนคันเร่ง แต่ชุดลิมิเต็ด สลิป แบบนี้ มีการจับตัวขณะถอนคันเร่งและขณะเร่งเครื่องยนต์ในอัตราที่เท่ากัน ทำให้เกิดแรงหน่วงขณะถอนคันเร่งสำหรับระบบขับเคลื่อนล้อหลัง การขับเข้าทางโค้งจะให้การตอบสนอง จะมีอาการท้ายปัด OVER STEER มากกว่าแบบ 1.5 WAY




เครดิต : http://www.weekendhobby.com/offroad/nissan/Question.asp?ID=3463

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Drift on the Mitsubishi Colt: the impossible is possible

Here is one of the very unique modification done on a Mitsubishi Colt 1993 and known as Proton Satria by the Malaysian. As one of the Pr...