ถ้าหากจะแบ่งตามลักษณะการทำงานก็สามารถแยกให้เข้าใจง่าย ๆ ได้ถึง 3 แบบ ดังนี้ LSD 1 WAY, LSD 1.5 WAY และ LSD 2 WAY แต่ละแบบมีข้อดีที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของการใช้งาน
เฟืองท้ายลิมิเต็ด สลิป สามารถจำกัดการลื่นไถลของล้อที่ใช้ส่งกำลังขับเคลื่อนได้เป็นอย่างดี จึงมีใช้ในรถยนต์หลายประเภท ทั้งรถยนต์สปอร์ต และรถยนต์ออฟโรดอาจมีเปอร์เซ็นต์การจับตัวที่แตกต่างกันไป เช่น การจับ 50 เปอร์เซ็นต์ 70เปอร์เซ็นต์ 90เปอร์เซ็นต์ หรือ 100เปอร์เซ็นต์
LSD 1 WAY จะเป็นเฟืองท้ายลิมิเต็ด สลิป ที่ทำงานทางเดียว การจับตัวของเฟืองท้ายจะทำงานขณะที่มีการเร่งเครื่องยนต์ส่งทอร์คลงสู่ล้อเพื่อขับเคลื่อน แต่ขณะที่ยกคันเร่ง ชุดลิมิเต็ด สลิป จะคลายตัวเป็นอิสระ ฟรี ไม่เกิดแรงหน่วงขณะถอนคันเร่ง การขับเข้าทางโค้งจะให้การตอบสนองใกล้เคียงกับเฟืองท้ายแบบธรรมดา
LSD 1.5 WAY เฟืองท้ายลิมิเต็ด สลิป แบบนี้ จะทำงานสองทาง คือ มีการจับตัวของเฟืองท้ายทั้งขณะเร่งเครื่องยนต์ส่งทอร์คลงสู่ล้อเพื่อขับเคลื่อน และขณะถgอนคันเร่ง แต่ชุดลิมิเต็ด สลิป แบบนี้จะมีการจับตัวขณะถอนคันเร่งน้อยกว่าขณะเร่งเครื่องยนต์ ทำให้เกิดแรงหน่วง ขณะถอนคันเร่งบ้าง สำหรับระบบขับเครื่องล้อหลัง การขับเข้าทางโค้งจะให้การตอบสนองจะมีอาการท้ายปัด OVER STEER มากกว่าเฟืองท้ายแบบธรรมดา
LSD 2 WAY เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป แบบนี้ จะทำงานสองทางเช่นเดียวกับแบบเฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป แบบ 1.5 WAY มีการจับตัวของเฟืองท้ายทั้งขณะเร่งเครื่องยนต์ส่งทอร์คลงสู่ล้อเพื่อขับเคลื่อน และขณะถอนคันเร่ง แต่ชุดลิมิเต็ด สลิป แบบนี้ มีการจับตัวขณะถอนคันเร่งและขณะเร่งเครื่องยนต์ในอัตราที่เท่ากัน ทำให้เกิดแรงหน่วงขณะถอนคันเร่งสำหรับระบบขับเคลื่อนล้อหลัง การขับเข้าทางโค้งจะให้การตอบสนอง จะมีอาการท้ายปัด OVER STEER มากกว่าแบบ 1.5 WAY
เครดิต : http://www.weekendhobby.com/offroad/nissan/Question.asp?ID=3463
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น